Tin tức sự kiện
  • CUỐNG RỐN ĐÃ RỤNG CÓ THỂ LÀM XÉT NGHIỆM ADN HUYẾT THỐNG ?
    Xét nghiệm ADN huyết thống có thể tiến hành ở mọi thời điểm. Tuy nhiên, phụ thuộc vào mục đích dân sự hay pháp lý, độ tuổi của đối tượng xét nghiệm, tình huống công khai hay tế nhị… mà lựa chọn mẫu để làm xét nghiệm cho phù hợp. Ở trẻ sơ sinh, thường có 2 phương pháp thu mẫu phổ biến sau: Mẫu cuống rốn đã rụng, Mẫu tế bào niêm mạc miệng. Bài này, Trung tâm xét nghiệm ADN huyết thống Bionet Việt Nam sẽ giải thích kỹ phương pháp Thu mẫu cuống rốn đã rụng để làm xét nghiệm ADN huyết thống.
  • CÓ NÊN SỬ DỤNG MẪU NIÊM MẠC MIỆNG CHO XÉT NGHIỆM ADN HUYẾT THỐNG?
    Cơ thể của mỗi người được cấu tạo từ rất nhiều loại tế bào với hình dạng và kích thước đặc trưng phù hợp với từng chức năng riêng. Mặc dù vậy, hầu hết các tế bào trên cùng một cơ thể đều có ADN giống nhau. Xét nghiệm ADN huyết thống là xét nghiệm sử dụng ADN để phân tích và so sánh kiểu ADN của những người tham gia xét nghiệm nhằm xác định mối quan hệ huyết thống giữa họ. Do vậy, mẫu vật được sử dụng cho xét nghiệm ADN huyết thống rất đa dạng. Trong đó mẫu niêm mạc miệng được đa số các phòng xét nghiệm trên thế giới ưu tiên sử dụng vì : thu mẫu an toàn, đơn giản, dễ dàng, tế bào nhiều, không xâm lấn nên không gây đau và áp dụng cho mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Ngoài ra việc thu mẫu niêm mạc miệng không để lại dấu vết sau thu nên việc thu mẫu bí mật cũng được đảm bảo.
  • HƯỚNG DẪN THU MẪU NIÊM MẠC MIỆNG ĐỂ XÉT NGHIỆM ADN HUYẾT THỐNG
    Dựa trên cơ sở khoa học, hầu hết các tế bào từ một cơ thể đều có ADN giống nhau nên có thể sử dụng bất kỳ mẫu tế bào nào trên cùng một cơ thể để làm xét nghiệm ADN, độ chính xác là như nhau. Có nhiều dạng mẫu dùng để xét nghiệm ADN huyết thống, trong đó, mẫu niêm mạc miệng được coi là mẫu chuẩn quốc tế trong xét nghiệm ADN huyết thống vì thao tác thu mẫu an toàn, dễ dàng, nhanh chóng, không gây đau, không để lại dấu vết và áp dụng cho mọi độ tuổi. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết về cách thu mẫu niêm mạc miệng để mọi người tham khảo và dễ dàng thực hiện khi có nhu cầu xét nghiệm ADN huyết thống bằng loại mẫu này.
  • TẠI SAO CẦN XÉT NGHIỆM ADN HUYẾT THỐNG TRONG HỒ SƠ DI TRÚ?
    Hồ sơ di trú là một dạng thủ tục hành chính, được dùng đến khi một người muốn thay đổi quốc gia định cư. Di trú có nhiều hình thức, trong đó dạng đoàn tụ gia đình là phổ biến nhất. Thời gian gần đây, các đương sự trong các hồ sơ di trú dạng này thường được yêu cầu thực hiện xét nghiệm huyết thống. Vậy xét nghiệm huyết thống có thực sự cần thiết hay không?
  • KHÔNG KHÍ Ô NHIỄM CÓ THỂ GÂY BIẾN ĐỔI ADN Ở TRẺ SƠ SINH
    Theo một nghiên cứu được công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos, Việt Nam nằm trong 10 quốc gia có chất lượng không khí thấp nhất và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Ô nhiễm không khí gây đau đầu chóng mặt, ngất xỉu, tổn hại đến tim mạch, kích thích mạnh đối với mắt, da và các màng cơ, niêm mạc, đường khí quản. Trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nhất liên quan đến ô nhiễm không khí.